Trang chủ » Tin tức

Tin tức

Ắc quy xe đạp điện bị hỏng và cách sửa chữa

Ắc quy xe đạp điện là bộ phận quan trọng nhưng cũng hay xảy ra vấn đề Có rất nhiều dấu hiệu để thấy được ắc quy của bạn đang thực sự gặp vấn đề hay không. Trong đó, các dầu hiệu thường thấy nhất là quãng đường đi của xe tự nhiên ngắn lại rất nhiều. Thông thường xe đạp điện đi được khoảng 40km/ 1 lần sạc. Nếu bỗng dưng xe của bạn chi đi được 15 – 20km/ 1 lần sạc thì vấn đề nằm ở ắc quy xe của bạn. Ngoài ra thường đi kèm với quãng đường ngắn thì bạn cũng sẽ thấy hiện tượng xe ì hơn, khó tăng tốc như trước, xe có thể đi khỏe lúc mới sạc điện xong nhưng sau đó chỉ đi được quãng đường ngắn là cảm thấy xe yếu hẳn đi.



Một số trường hợp khác có thể gặp hiện tượng như ắc quy xe nóng nên trong quá trình sạc hoặc trong quá trình hoạt động. Nếu ắc quy nóng bất thường hơn so với bình thường thì cũng có nghĩa là nó đang gặp vấn đề. Cũng có một số trường hợp ắc quy bị phồng lúc này ắc quy đã thực sự gặp vấn đề nghiêm trọng. Vậy đâu là nguyên nhân và khắc phục ra sao?


Cấu tạo và nguyên nhân hỏng ắc quy



Đa phần ắc quy sử dụng cho xe đạp điện, xe máy điện có cấu tạo từ 4 – 5 bình ắc quy nhỏ ghép lại với nhau nhằm tăng  khả năng hoạt động cũng như công suất cung cấp điện. Tuổi thọ của ắc quy không phụ thuộc vào thời gian mà bạn sử dụng, nó phụ thuộc vào số lần bạn sạc bình. Chẳng hạn, ắc quy có thể sạc 500 lần sau đó sẽ bị chai và hỏng thì nếu mỗi ngày bạn sạc 2 lần trong 1 năm ắc quy sẽ chai và cần thay mới. Trong khi đó, nếu bạn sử dụng ít 1 tuần sạc 2 – 3 lần thì thời gian sử dụng có thể kéo dài tới 3 năm nếu ắc quy không gặp vấn đề gì khác.


Nguyên nhân khiến ắc quy hay gặp vấn đề thường lại đến từ người dùng. Bạn cắm sạc ắc quy quá lâu sau khi sạc đầy, lần này qua lần khác khiến cho ắc quy dần bị chai. Mặc dù bộ phận sạc hiện nay có cơ chế tự ngắt điện khi ắc quy đầy, tuy nhiên nó cũng không phải là không ảnh hưởng tới ắc quy khi bạn cứ cắm sạc quá lâu.


Thời gian sạc của ắc quy hiện nay là từ 6 – 8h. Sau khi đi một thời gian ắc quy không thể lưu được lượng điện nhiều nên thời gian sạc của nó cũng ngắn hơn. Chẳng hạn năm đầu bạn sạc 6 – 8h thì năm thứ 2 có khi chỉ cần sạc 4 – 5h và sang năm tiếp theo thời gian sạc sẽ lại ngắn lại. Điều này tương đương với lượng điện được sạc vào ít và quãng đường đi được ngắn lại. Nếu quãng đường đi được của xe quá ngắn, tức là ắc quy đã bị chai rất nhiều thì bạn nên thay bình ắc quy mới.


Quãng đường đi ngắn bất thường



Nếu ắc quy đang sử dụng bình thường mà bỗng dưng quãng đường đi ngắn bất thường. Trường hợp này có thể do một trong những bình ắc quy nhỏ đã bị hỏng và dẫn tới chỉ còn các bình còn lại hoạt động. Bạn cần phải kiểm tra lại bình và loại bỏ bình bị hỏng đi. Vì nếu không thay bình hỏng thì các bình còn lại sẽ phải “gồng mình” để tải cho bình đã bị hỏng. Như thế thì các bình còn lại sẽ nhanh bị hỏng hơn và chi phí thay thế cũng nhiều hơn.


Các yếu tố khác ảnh hưởng



Ngoài việc thời gian sử dụng dẫn tới bình bị hỏng thì các yếu tố khác trong quá trình sử dụng cũng sẽ dẫn đến tình trạng ắc quy gặp vấn đề. Như đi nước dẫn đến hư hỏng đường dây điện nối với ắc quy. Xe thường xuyên trở tải trọng nặng hơn so với khuyến cáo của nhà sản xuất. Để ắc quy ở những nơi nhiệt độ quá cao trong thời gian dài. Điều này làm ảnh hưởng rất lớn đến ắc quy.


Sử dụng bộ sạc không chính hãng, không đúng với công suất của xe cũng là nguyên nhân gây hỏng ắc quy. Tốt nhất là bạn cần phải mua sạc chính hãng với dòng xe đó nếu bị hỏng. Ngoài ra các va chạm cơ học như bị ngã xe, ắc quy bị méo mó cũng có thể gây ảnh hưởng tới ắc quy.


Cách khắc phục



Tùy thuộc vào tình trạng hỏng mà có những biện pháp khắc phục phù hợp. Nếu đi quá lâu, ắc quy bị chai nhiều thì giải pháp duy nhất là thay mới cả bình. Chi phí thay mới của ắc quy vào khoảng 1 triệu 200 – 2 triệu 300. Mức giá này rẻ hơn khá nhiều so với xe điện chạy pin. Khi thay mới các bạn nên đến những địa chỉ uy tín để có thể thay ắc quy chính hãng, đảm bảo chất lượng.


Trường hợp bị hỏng sạc ắc quy bạn cũng nên thay mới, không nên sửa chữa. Chi phí cho bộ sạc không quá 500.000Đ tùy vào từng loại xe. Nếu xe gặp nguyen nhân nghi ngờ hỏng 1 bình nhỏ thì các bạn nên đi kiểm tra sớm để có thể thay quả hỏng đó đúng lúc. Các kỹ thuật viên sẽ có các dụng cụ đo điện cần thiết để phát hiện bình nào bị hỏng và bình nào không để thay thế.



Một số vấn đề bạn cũng cần lưu ý để có thể sử dụng ắc quy được lâu dài như không cắm sạc quá lâu, không cho xe lội qua vùng nước ngập sâu. Khi rửa xe không phun nước vào các bộ phận quan trọng như bộ điều tốc, các phần nối điện với ắc quy. Nếu bình ắc quy nóng bất thường khi sạc thì các bạn nên dừng ngay việc sạc lại và mang xe đến cửa hàng sửa chữa xe điện uy tín để kiểm tra.


Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ:


Xe điện Việt Thanh – xe điện chính hãng


Showroom 1: 125 Ô Chợ Dừa - Đống Đa – Hà Nội


Showroom 2: 136 Nguyễn Thái Học – Ba Đình – Hà Nội


Hotline: 1900 2082 – 098 444 3388

Bàn luận

Câu hỏi & Bình luận.


Nhận thanh toán

Công Ty Cổ Phần Xe Điện Việt Thanh

Trụ Sở: Số 78-80 Ô Chợ Dừa - Phường Ô Chợ Dừa - Đống Đa - Hà Nội

Thời gian làm việc: Từ 8h00 đến 21h hàng ngày

Email: [email protected]

Kiểm tra thời hạn bảo hành

thống kê người truy câpĐã truy cập: 1.142.570

số người đang onlineĐang online: 1

098 444 3388